18 thg 8, 2009

IBSTAC đã tham gia thiết kế cuộc thi công trình:Trung tâm thương mại các làng nghề truyền thống Việt Nam

IBSTAC vừa qua đã tham gia thiết kế cuộc thi công trình:Trung tâm thương mại các làng nghề truyền thống Việt Nam, khu văn phòng cao cấp và khách sạn 4 sao phục vụ cho các du khách và tour du lịch.- Phương án đạt giải nhì.
Chúng tôi xuất phát từ điểm đặc trưng nhất của dự án “Trung tâm thương mại các làng nghề truyền thống – Văn phòng cho thuê và khách sạn” - có nghĩa đây không còn là công trình đa chức năng đơn thuần mà bên cạnh đó tính độc đáo về văn hoá là một điểm khác biệt. Chính điểm khác biệt này đã tạo nên ý tưởng chủ đạo cho thiết kế của chúng tôi. Bên cạnh đó công trình lại được đặt ngay cạnh làng Lụa Vạn Phúc – một trong những làng nghề lâu đời và cũng đặc trưng cho thành phố Hà Đông cũng như toàn tỉnh Hà Tây. Xuất phát từ điều này và chính chúng tôi cũng bị cuốn hút bởi hình ảnh những vuông lụa nhiều màu sắc và cũng rất mềm mại đã tạo nên ý tưởng về một công trình vừa có tính thống nhất, tính độc đáo và cũng sánh ngang tầm với các công trình quốc tế hiện nay.
Căn cứ trên nhiệm vụ thiết kế và hình dáng khu đất thực tế chúng tôi lựa chọn được tổng mặt bằng theo hình thức của khu đất để tất cả các điểm nhìn trên các tuyến đường đều có được hình ảnh đẹp nhất của công trình 
 Tiêu chí để lựa chọn: - Thuận lợi về giao thông(cả giao thông với khu vực lân cận cùng với giao thông nội bộ công trình) - Hướng nhìn đẹp, hướng nhìn chủ đạo - Từ công trình có thể nhìn các khu vực cảnh quan hấp dẫn ở xung quanh. - Vùng khí hậu thuận lợi  Giải pháp kiến trúc công trình: Xuất phát từ quan điểm đặt tính tiện ích và khả năng đạt hiệu quả kinh tế cao trong suốt quá trình đầu tư và khai thác toà nhà, đề xuất của chúng tôi là: • Mặt bằng tổ chức linh hoạt: Với khẩu độ kết cấu 8,4m x 8,4m, cho phép phân chia không gian hoàn toàn tự do trên hệ sàn dự ứng lực dày 25cm thêm nữa tại tầng hầm với lưới cột này ta có được chỗ đỗ xe tối ưu (3xe). Lõi giao thông - kỹ thuật - WC được bố trí tập trung giải pháp này cho phép tiết kiệm tối đa diện tích hành lang, tăng diện tích sử dụng hoặc cho thuê. Khẩu độ hữu ích (khoảng cách từ lõi giao thông tới mặt tường tiếp xúc với tự nhiên) phù hợp với chuẩn quốc tế. Bên cạnh đó khi sử dụng các khoảng thông tầng hợp lý các không gian trở nên linh hoạt phù hợp với tính đa chức năng và hoà nhập với hình thức độc đáo của công trình • Mặt đứng chuyển động như một dải lụa đa sắc: Do mật độ xây dựng lên đến 54%, để đảm bảo diện tích sàn xây dựng và công năng của công trình nhưng không bị giới hạn về hình thức thiết kế thành một khối duy nhất chúng tôi dùng thủ pháp để tạo nên một toà tháp “hai trong một” – Tăng sự linh hoạt trong hình thức và làm cho tỷ lệ của công trình giữa chiều ngang và chiều dọc hợp lý hơn. Bên cạnh đó công trình có tính độc đáo mà chưa có công trình nào tại Việt Nam có được đó là: Với các công trình nhà cao tầng tất cả đều được phân chia hình thức theo mặt đứng một cách rõ ràng, Phần chân đế riêng, phần thân và phần mái độc lập với nhau. Nhưng tại công trình này ta đưa khái niệm về tính thống nhất và không có ranh giới từ phần chân đế đến phần mái làm cho công trình thật hài hoà và bật được ý tưởng chủ đạo của công trình. Sự độc đáo này cũng là một lợi thế hấp dẫn các đối tác có đẳng cấp tới thuê văn phòng và thu hút một lượng lớn khách nước ngoài đến khách sạn. Phần đế đ¬ược xử lý theo lối kiến trúc mở kết hợp với quảng trường rộng, tạo cho công trình cảm giác nhẹ nhàng. Hơn nữa, giải pháp mở rộng không gian chân đế sẽ tạo được cảm giác hợp lý và thoải mái cho người tiếp cận.

Không có nhận xét nào: